Marketing Automation อีก 1 นิยามใหม่ของกลยุทธ์การขายในปี 2021
ปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่มีรายละเอียดที่เยอะขึ้นกว่าเดิมมาก และรายละเอียดการทำงานเหล่านั้นต้องใช้ทั้งทรัพยากรด้านแรงงาน เงิน และเวลา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า เก็บข้อมูล หรือลงคอนเทนต์โฆษณาเพื่อหาลูกค้าใหม่ หรือดูแลลูกค้าเก่าบนโลกออนไลน์ ดังนั้นผู้ประกอบการจะทำอย่างไร เพื่อที่จะลดภาระและหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้
โดยวันนี้ Sampedia by Samsonite จะมาแนะนำเทคโนโลยีทางการตลาดที่ก้าวหน้าที่สุดในขณะนี้ ซึ่งคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยีที่เรียกว่า “Marketing Automation”
การตลาดแบบอัตโนมัติด้วยการใช้ซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือทุ่นแรงที่จะช่วยให้สามารถประกอบกิจกรรมทางการตลาดหลาย ๆ ส่วนได้แบบอัตโนมัติ จึงเป็นเครื่องมือที่จะช่วยประหยัดทั้งแรงงาน เวลา และงบประมาณ นอกจากนี้ยังช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด เช่น การตลาด ผ่านอีเมล การโพสต์โซเชียลมีเดีย และแม้กระทั่งแคมเปญโฆษณา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ มอบประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัว ให้กับลูกค้าและด้วยการใช้เทคโนโลยีการตลาดอัตโนมัติเหล่านี้จะสามารถช่วยให้การทำงานนั้นง่ายและรวดเร็วขึ้น
อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการหลายท่านอาจจะตั้งคำถามว่า Marketing Automation เหมาะกับธุรกิจของตนหรือไม่ ซึ่งหากว่ากันตามตรงแล้ว Marketing Automation นั้นมีประโยชน์ที่หลากหลาย เหมาะกับธุรกิจที่เริ่มมีฐานลูกค้าแล้ว และอยากที่จะประหยัดแรง ประหยัดเวลาให้มากขึ้น ในการเลือกตัดสินใจใช้ Marketing Automation สิ่งหนึ่งที่จะใช้ในการประกอบการตัดสินใจ คือ Traffic ที่เข้ามา หรือจำนวนลูกค้า ซึ่งค่อนข้างที่จะสำคัญ หากธุรกิจยังมีจำนวนลูกค้ายังไม่เยอะมาก การใช้ Marketing Automation ก็อาจจะยังไม่ใช่เวลาที่ควรสักเท่าไหร่ เพราะก็คงไม่คุ้มค่ากับการลงทุนที่ลงไปกับการใช้งานเครื่องมือเหล่านี้
หลังจากที่ดูเรื่องขนาดหรือจำนวนลูกค้ากันแล้ว ก็จะมาดูที่ประเภทธุรกิจที่เหมาะสมจะใช้กันบ้าง ก่อนอื่นผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจว่าตัวเครื่องมือ Marketing Automation นี้สามารถช่วยธุรกิจของเราได้หลายด้าน และด้วยจำนวนเครื่องมือที่หลากหลายทำให้ความสามารถมีความครอบคลุมในหลาย ๆ ด้านของธุรกิจ ดังนั้นมันก็คงไม่ผิดถ้าจะบอกว่า Marketing Automation มันเหมาะกับแทบทุกธุรกิจเลยทีเดียว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าจะนำไปปรับใช้อย่างไรมากกว่าเท่านั้นเอง
Marketing Automation ช่วยให้ผู้ประกอบการทำการตลาดได้แม่นยำ และรวดเร็วอย่างไรบ้าง
1. จัดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น - ทำให้ธุรกิจเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น เพื่อการวางแผนการตลาดในอนาคต เนื่องจากกลุ่มลูกค้าในแต่ละกลุ่มมีความต้องการ และสนใจ แตกต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าผ่านช่องทางการขายได้อย่างแม่นยำ ทำให้สามารถแยกแยะกลุ่มลูกค้า เข้าใจความต้องการว่าลูกค้าในแต่ละกลุ่มว่ามีความต้องการอะไ และเมื่อผู้ประกอบการมีความเข้าใจลูกค้ามากขึ้นจึงทำให้สามารถนำเสนอสิ่งที่ตรงใจให้กับลูกค้าได้ รวมถึงการสร้างกลยุทธ์การสื่อสาร และโฆษณา เพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย สร้างรายได้ให้กับธุรกิจ ดังนั้นแม้ว่าลงทุนการตลาดเท่าเดิม แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับเพิ่มขึ้น
2. เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการทรัพยากรณ์ – ทั้งเรื่องคน และเวลา เนื่องจากงานที่เคยต้องใช้คนทำ เสียเวลาหลายๆชั่วโมง ก็สามารถลดเวลาลงได้เมื่อมีระบบอัตโนมัติ เช่นการยิง Campaign ต่างๆ ที่สามารถตั้งค่าการยิงไว้ล่วงหน้าได้ ทำให้ลดเวลาและแรงกายของคนในการทำงาน รวมไปถึงการใช้ Chatbot ในการสร้าง Customer Relationship Management เนื่องจากบางครั้งลูกค้าอาจเข้ามาสอบถามและสั่งซื้อตลอด 24 ชั่วโมง แต่นั่นก็นำมาซึ่งอีกหนึ่งจุดบอดของการทำธุรกิจ คือการที่ต้องคอยมาเฝ้าดูแล ตอบคำถามอยู่ตลอดเวลา จนอาจไม่มีเวลาไปทำอะไรอย่างอื่นเลย ซึ่งอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีจากธุรกิจ และมีความเป็นไปได้ที่จะไม่กลับมาอีก เนื่องจากไม่ประทับใจในระบบ CRM แต่หากธุรกิจมีการใช้ Chatbot และเกิดกรณีมีลูกค้าทัก Message เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆ ของธุรกิจ ระบบจะสามารถตอบคำถามให้ลูกค้าได้อย่างทันที โดยที่ทำการ Setting ไว้แค่ครั้งเดียว และเมื่อธุรกิจมีการใช้ระบบอัตโนมัติทำงานแทน ก็จะช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากคน
3. เก็บฐานข้อมูล (Data Collection and Personalized Data) – ระบบสามารถเก็บข้อมูลและพฤติกรรมต่างๆของลูกค้า ทำให้สามารถวิเคราะห์และดูแลลูกค้าทั้งใหม่และเก่าไม่ให้หลุดหายไปไหนได้ ดังนั้น Marketing Automation ที่ดี ควรคำนึงถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าเป้าหมาย พฤติกรรมและการโต้ตอบ ในทุกช่องทางการตลาด การใช้ข้อมูลเชิงพฤติกรรมจากหลายช่องทาง เช่น โซเชียลมีเดีย การกำหนดราคา หรือการใช้เนื้อหาส่วนใดส่วนหนึ่งจะช่วยให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เพื่อนำข้อมูลมาปรับกลยุทธ์ให้ตรงความต้องการของกลุ่มลเป้าหมาย
เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้แล้ว ผู้ประกอบการหลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าในอนาคตธุรกิจจะยังคงต้องการใช้พนักงานต่อไปหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่ เพราะแม้ว่าเทคโนโลยีในการทำ Marketing Automation จะก้าวไกลไปมากเพียงใด ธุรกิจก็ยังคงจำเป็นต้องมีนักการตลาดในการทำด้านการตลาดอยู่ดี หากลองนึกภาพตาม การมี Marketing Automation ก็เปรียบเสมือนการมีระบบที่จะมาช่วยบริหารจัดการข้อมูล และช่วยให้ทำงานได้คล่องตัวมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามระบบจะไม่เกิดประสิทธิภาพหาดขาดคนที่มีวิสัยทัศน์ในการนำข้อมูลที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ดังนั้น ผู้ประกอบการควรวางแผนใช้ระบบที่เกิดขึ้นนี้อย่างเหมาะสม เพราะจะช่วยให้ผลตอบแทนจากการลงทุนเติบโตแบบก้าวกระโดด และคุ้มค่ากับต้นทุนที่เสียไปมากขึ้น
ที่มา
: www.salesforce.com
: www.ventureharbour.com
: www.thaibusinesssearch.com